สำรวจ 3 กิจกรรมทางธุรกิจของ ‘เบอร์ดี้ 3 อิน 1’ ในการลดขยะพลาสติกและขยะอาหารเพื่อร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม
“เบอร์ดี้ 3 อิน 1” แบรนด์กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผง เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ภายใต้บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดขยะพลาสติกและขยะอาหารมาโดยตลอด เพราะตระหนักถึงปัญหาขยะที่เกิดขึ้น ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี
จากข้อมูลของกรมมลพิษพบว่า ในปีที่ผ่านมาคนไทยสร้างขยะมากถึง 24.98 ล้านตันต่อปี โดยประเภทของขยะที่พบมากเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ ขยะพลาสติกและขยะอาหาร “เบอร์ดี้ 3 อิน 1” จึงริเริ่มหาแนวทางที่จะช่วยลดจำนวนขยะที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตอย่างยั่งยืน ด้วยการนำแนวคิดเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ
และผลลัพธ์ก็ออกมาเป็นกิจกรรมทางธุรกิจ 3 กระบวนการ ดังต่อไปนี้ ที่ช่วยลดปัญหาขยะได้อย่างเห็นผล
1. เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ : เลือกใช้วัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ง่าย พร้อมทั้งปรับขนาดซองกาแฟให้สั้นลง ลดความหนาของชั้นพลาสติกที่ใช้ในถุงด้านนอกและซองกาแฟให้บางลง แต่ยังคงรักษาปริมาณและคุณภาพของสินค้าไว้ได้ดีเช่นเดิม
2. ยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกพอลิเอทิลีน (PE Bag) : ถุงพลาสติกพอลิเอทิลีนใช้สำหรับห่อหุ้มแพ็กบรรจุภัณฑ์ภายนอก เมื่อยกเลิกการใช้ PE Bag พบว่าสามารถลดปริมาณการใช้พลาสติกในการผลิตลงได้กว่า 39 ตันต่อปี เทียบเท่าขวดน้ำ 1.5 ลิตรกว่า 1,200,000 ขวด
3. นำกากกาแฟเหลือทิ้งไปผสมเป็นอาหารสัตว์ : “เบอร์ดี้ 3อิน1” ทดลองนำกากกาแฟเหลือทิ้งผสมเป็นอาหารสำหรับเลี้ยงหมูได้สำเร็จ พร้อมทั้งสามารถส่งกลับคืนสู่ภาคปศุสัตว์เพื่อช่วยเกษตรกรฟาร์มเลี้ยงหมูในด้านการลดต้นทุนจากการนำไปใช้ผสมเป็นอาหารให้หมูในระยะยาวได้ต่อไป
ทั้ง 3 กิจกรรมทางธุรกิจดังกล่าวของ “เบอร์ดี้ 3 อิน 1” สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในฐานะหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ที่ต้องการบรรลุเป้าหมายในการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมลงให้ได้ 50% ภายในปี 2030 และมุ่งสู่การเป็น "กลุ่มบริษัทผู้ส่งมอบแนวทางการแก้ปัญหาและนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ" ภายใต้แนวทาง การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม (The Ajinomoto Group Creating Shared Value: ASV) ซึ่งเป็นสิ่งที่อายิโนะโมะโต๊ะยึดถือเป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินงานเสมอมา
Relate Links
“Ajinomoto” joins forces with the “Tokyo SME Support Center” to enhance the green growth strategy, creating well-being and happiness, driving Thai businesses towards sustainability.
เปิดตัวน้องใหม่ ขนาด 50 กรัม แพ็ครักษ์โลก
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด รุกตลาดผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องปรุงรส ด้วยการเปิดตัวแพ็คเกจจิ้งใหม่ “อายิโนะโมะโต๊ะ ขนาด 50 กรัม” เจาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ชูจุดเด่น อร่อย รักษ์โลก พร้อมทั้งมีช่วยในการสร้างความยั่งยืนให้กับโลก
เหตุผลที่รางวัลสำนักงานสีเขียวเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจขององค์กรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
อายิโนะโมะโต๊ะส่งเสริมกระบวนการ ‘วัฏจักรชีวภาพ’ (Bio-cycle) สู่ไร่กาแฟไทย
สำรวจแนวทางของเบอร์ดี้ในการส่งเสริมความยั่งยืนให้เกษตรกรไทยในไร่กาแฟ
3 เหตุผลที่อายิโนะโมะโต๊ะสนับสนุนให้เกษตรกรไทยทำ ‘ประกันภัยสภาพภูมิอากาศ’
ความรู้จักประกันภัยทางภูมิอากาศ และข้อดีที่เกษตรกรไทยจะได้รับ
Birdy 3in1 แพ็ก 60 ถุงนี้มีรางวัล ยิ่งซื้อ ยิ่งขาย ยิ่งได้ แลกของรางวัล ลุ้นโชคทุกเดือน
Birdy 3in1 แพ็ก 60 ถุงนี้มีรางวัล ยิ่งซื้อ ยิ่งขาย ยิ่งได้ แลกของรางวัล ลุ้นโชคทุกเดือน
ตามไปดูการจัดการของเหลือทิ้งอันชาญฉลาดและคุ้มค่าในโรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ
Ajinomoto supports amino acid-based product to Thai athletes for the 31st SEA GAMES
Mr.Thongdee Paso, MD of Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., handed over company’s amino acid-based product “aminoVITAL™”, worth 780,000 Baht, to Mr. Kongsak Yodmanee, Governor of Sports Authority of Thailand, for distributing to Thai national athletes.
Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., together with Electricity Generating Authority of Thailand (EGAT), has made full progress for contract agreement in purchasing and use of renewable energy
Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., the top market leader of seasoning product in Thailand, introduced new product "Concentrated Soup Powder, Tonkotsu Flavor, Ajinomoto Brand", the Japanese pork bones soup, as the first brand of Shabu soup product for Food Se