สำรวจ 3 กิจกรรมทางธุรกิจของ ‘เบอร์ดี้ 3 อิน 1’ ในการลดขยะพลาสติกและขยะอาหารเพื่อร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม
“เบอร์ดี้ 3 อิน 1” แบรนด์กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผง เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ภายใต้บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดขยะพลาสติกและขยะอาหารมาโดยตลอด เพราะตระหนักถึงปัญหาขยะที่เกิดขึ้น ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี
จากข้อมูลของกรมมลพิษพบว่า ในปีที่ผ่านมาคนไทยสร้างขยะมากถึง 24.98 ล้านตันต่อปี โดยประเภทของขยะที่พบมากเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ ขยะพลาสติกและขยะอาหาร “เบอร์ดี้ 3 อิน 1” จึงริเริ่มหาแนวทางที่จะช่วยลดจำนวนขยะที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตอย่างยั่งยืน ด้วยการนำแนวคิดเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ
และผลลัพธ์ก็ออกมาเป็นกิจกรรมทางธุรกิจ 3 กระบวนการ ดังต่อไปนี้ ที่ช่วยลดปัญหาขยะได้อย่างเห็นผล
1. เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ : เลือกใช้วัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ง่าย พร้อมทั้งปรับขนาดซองกาแฟให้สั้นลง ลดความหนาของชั้นพลาสติกที่ใช้ในถุงด้านนอกและซองกาแฟให้บางลง แต่ยังคงรักษาปริมาณและคุณภาพของสินค้าไว้ได้ดีเช่นเดิม
2. ยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกพอลิเอทิลีน (PE Bag) : ถุงพลาสติกพอลิเอทิลีนใช้สำหรับห่อหุ้มแพ็กบรรจุภัณฑ์ภายนอก เมื่อยกเลิกการใช้ PE Bag พบว่าสามารถลดปริมาณการใช้พลาสติกในการผลิตลงได้กว่า 39 ตันต่อปี เทียบเท่าขวดน้ำ 1.5 ลิตรกว่า 1,200,000 ขวด
3. นำกากกาแฟเหลือทิ้งไปผสมเป็นอาหารสัตว์ : “เบอร์ดี้ 3อิน1” ทดลองนำกากกาแฟเหลือทิ้งผสมเป็นอาหารสำหรับเลี้ยงหมูได้สำเร็จ พร้อมทั้งสามารถส่งกลับคืนสู่ภาคปศุสัตว์เพื่อช่วยเกษตรกรฟาร์มเลี้ยงหมูในด้านการลดต้นทุนจากการนำไปใช้ผสมเป็นอาหารให้หมูในระยะยาวได้ต่อไป
ทั้ง 3 กิจกรรมทางธุรกิจดังกล่าวของ “เบอร์ดี้ 3 อิน 1” สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในฐานะหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ที่ต้องการบรรลุเป้าหมายในการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมลงให้ได้ 50% ภายในปี 2030 และมุ่งสู่การเป็น "กลุ่มบริษัทผู้ส่งมอบแนวทางการแก้ปัญหาและนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ" ภายใต้แนวทาง การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม (The Ajinomoto Group Creating Shared Value: ASV) ซึ่งเป็นสิ่งที่อายิโนะโมะโต๊ะยึดถือเป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินงานเสมอมา
Relate Links

กรุงเทพฯ – 10 กุมภาพันธ์ 2568 – บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำของโลก ในการสร้างความกินดีมีสุข ฉลองครบรอบ 65 ปี

“Ajinomoto AminoNite” Brings an Immersive Sleep Experience, Exclusively at Bangkok Design Week 2025
Bangkok – 11 February 2025 – Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., a global leader in promoting health and well-being,

Ajinomoto receives "Best Places to Work" Certificate from WorkVenture
กรุงเทพฯ – บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำของโลกในการสร้างความกินดีมีสุข

Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., a global leader in the creation of “Eat Well, Live Well.”

Ajinomoto shares its inspiration by creating eco-friendly menus
Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd. is passing on inspiration through its 4th restaurant, “Penlaos (Rama 2)”, by sparking inspiration in using nearby ingredients to create an earth-saving menu

Ajinomoto launches "Too Good To Waste" campaign, elevating contemporary food
Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd. paves the way for the 3rd restaurant "Jirakaan", elevating contemporary food that goes beyond the deliciousness

Explore ideas for transforming food waste and seasonal ingredients into special menus
adding value to new creations with the campaign "Too Good To Waste" by Ajinomoto

Bangkok – 2 September 2024 – Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., a global leader in the creation of ‘Eat Well, Live Well’ lifestyles, has solidified its market leadership by winning the prestigious ‘The Most Powerful Brand 2024’

Bangkok – 2 July 2024 - Ajinomoto (Thailand) Co., Ltd., a global leader in the creation of ‘Eat Well, Live Well’ lifestyles, recently unveiled its business plan for 2024, aiming to solidify its position as one among the top 10 leading food manufacturers i

Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd. Receives the Best Sustainability Award 2024 at CPF Partner Day 2024, which reinforce the Commitment to Sustainable Business Practices

Recently, Ms. Paweena Kalapakdee, GA Department Manager of Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd. and Director of Si Ayutthaya Real Estate Co., Ltd., representative of the Green Office Committee, received the G-Green National Excellent Level (Gold G) Award from M

"Ajinomoto joins forces with BIG to strengthen sustainable production with low-carbon nitrogen."
Ajinomoto, a global leader in food products and amino acid-based products, announces a partnership with BIG, a leader in industrial gas innovation and greenhouse gas reduction technology, to use low-carbon nitrogen. This initiative aims to reduce carbon d

Recently, Ajinomoto (Thailand) Co., Ltd., led by Mr. Smith Phetdi, Sustainability Promotion Department Manager, as a company representative, along with the Green Office team, delivered “Plastic waste” to GC YouTurn for recycling into “Reusable Reflective

“Ajinomoto” joins forces with the “Tokyo SME Support Center” to enhance the green growth strategy, creating well-being and happiness, driving Thai businesses towards sustainability.

เปิดตัวน้องใหม่ ขนาด 50 กรัม แพ็ครักษ์โลก
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด รุกตลาดผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องปรุงรส ด้วยการเปิดตัวแพ็คเกจจิ้งใหม่ “อายิโนะโมะโต๊ะ ขนาด 50 กรัม” เจาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ชูจุดเด่น อร่อย รักษ์โลก พร้อมทั้งมีช่วยในการสร้างความยั่งยืนให้กับโลก

เหตุผลที่รางวัลสำนักงานสีเขียวเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจขององค์กรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

อายิโนะโมะโต๊ะส่งเสริมกระบวนการ ‘วัฏจักรชีวภาพ’ (Bio-cycle) สู่ไร่กาแฟไทย
สำรวจแนวทางของเบอร์ดี้ในการส่งเสริมความยั่งยืนให้เกษตรกรไทยในไร่กาแฟ

3 เหตุผลที่อายิโนะโมะโต๊ะสนับสนุนให้เกษตรกรไทยทำ ‘ประกันภัยสภาพภูมิอากาศ’
ความรู้จักประกันภัยทางภูมิอากาศ และข้อดีที่เกษตรกรไทยจะได้รับ

Birdy 3in1 แพ็ก 60 ถุงนี้มีรางวัล ยิ่งซื้อ ยิ่งขาย ยิ่งได้ แลกของรางวัล ลุ้นโชคทุกเดือน

Birdy 3in1 แพ็ก 60 ถุงนี้มีรางวัล ยิ่งซื้อ ยิ่งขาย ยิ่งได้ แลกของรางวัล ลุ้นโชคทุกเดือน

ตามไปดูการจัดการของเหลือทิ้งอันชาญฉลาดและคุ้มค่าในโรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ

Ajinomoto supports amino acid-based product to Thai athletes for the 31st SEA GAMES
Mr.Thongdee Paso, MD of Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., handed over company’s amino acid-based product “aminoVITAL™”, worth 780,000 Baht, to Mr. Kongsak Yodmanee, Governor of Sports Authority of Thailand, for distributing to Thai national athletes.

Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., together with Electricity Generating Authority of Thailand (EGAT), has made full progress for contract agreement in purchasing and use of renewable energy

Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., the top market leader of seasoning product in Thailand, introduced new product "Concentrated Soup Powder, Tonkotsu Flavor, Ajinomoto Brand", the Japanese pork bones soup, as the first brand of Shabu soup product for Food Se