Loading...
เว็บไซต์ อายิโนะโมะโต๊ะประเทศไทย
เว็บไซต์ อายิโนะโมะโต๊ะประเทศไทย

ส่องไอเดียเปลี่ยนขยะอาหารและวัตถุดิบตามฤดูกาลเป็นเมนูพิเศษ

23/01/2025

ส่องไอเดียเปลี่ยนขยะอาหารและวัตถุดิบตามฤดูกาลเป็นเมนูพิเศษ เพิ่มมูลค่าให้อาหารจานใหม่ กับแคมเปญ “Too Good To Waste” กินหมดลดโลกร้อน จากอายิโนะโมะโต๊ะ

บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ส่งไม้ต่อร้านที่ 2  “Ivory Coast Almond Restaurant & Chill Bar” ต่อยอดไอเดียเปลี่ยนขยะอาหารและวัตถุดิบตามฤดูกาลมาสร้างสรรค์เมนูเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับอาหารจานใหม่ กับแนวคิด “เมนูกินได้แม้ไม่สวย” และ “เมนูกินได้ทุกส่วน”

เมนูแรก: แกงคั่วใบชะพลูปูนิ่มทอด ไอเดียที่ตั้งต้นมาจากรสชาติชูโรงของแกงคั่วตำหรับภาคใต้ ที่เน้นเผ็ดกลมกล่อมนำ เปรี้ยวหวานตาม นำมาผนวกกับผักผลไม้ตามฤดูกาล ซึ่งปกติมักถูกคัดทิ้งเนื่องจากใบหรือผลช้ำเปลี่ยนสี ทั้งที่รสชาติและคุณภาพยังดีอยู่ ทางร้านเลือกผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน อย่างเช่น ลูกกระท้อน มาฝานทำเป็นส่วนผสมแกงคั่วร้อน เป็นเมนูที่หยิบเอาวัตถุดิบที่ “กินได้แม้ไม่สวย” มาสร้างสรรค์ ทานคู่กับปูนิ่มทอดกรอบและใบชะพลูทอด

เมนูที่สอง: ชูใจดอกไม้ย่าง เมนูที่คิดว่าฤดูกาลนี้จะทำอย่างไร ถึงจะใช้กระหล่ำที่มีอยู่จำนวนมาก มาทำเมนูแล้วไม่เหลือทิ้งเป็นขยะอาหาร ทางร้านจึงได้นำกระหล่ำทั้งต้น ตั้งแต่ดอกจนถึงก้านที่ทานยาก ไปต้มกับนมจนนิ่ม เสร็จแล้วนำตั้งแต่ดอกยันก้านกะหล่ำมาย่างให้ขึ้นสี ได้เป็นกระหล่ำที่กรอบนุ่ม ทานง่าย มีกลิ่นหอมนม “กินได้ทุกส่วน” ทานคู่กับหอยเชลล์ย่าง ราดซอสเบอร์บรองสไตล์ฝรั่งเศสผสมกับน้ำสลัด

แนวคิดลดขยะอาหาร สร้างสรรค์เป็นอาหารจานใหม่ ไม่เพียงเปลี่ยนมุมมองการเดินทางของวัตถุดิบที่ไม่ได้กินแต่ยังกินได้ แต่ยังทำให้เห็นว่า มูลค่าของอาหารหนึ่งจานขึ้นกับไอเดียสร้างสรรค์ของคนทำอาหาร การจัดจานให้ดูสวยงาม และการนำเสนอเรื่องราวก่อนจะมาเป็นอาหารจานหลักที่พวกเราได้ทานกันบนโต๊ะ เป็นคำตอบที่อยากส่งต่อกับทุกท่านที่เชื่อว่า มีเส้นทางให้วัตถุดิบใกล้ตัวของเรายังบริโภคได้และถูกใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด แทนที่จะถูกทิ้งไว้

ซึ่งนอกจากร้าน Ivory Coast Almond Restaurant & Chill Bar แล้ว อายิโนะโมะโต๊ะ ขอชวนทุกท่านไปลิ้มลอง 2 เมนูที่ทั้งดีต่อใจและดีต่อโลกจากแต่ละร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นร้าน Oakland Café & Restaurant, ร้านจิรกาล, และร้านเป็นลาว สาขาพระราม 2

            โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของแคมเปญได้ทางเว็บไซต์อายิโนะโมะโต๊ะ, Facebook Fanpage: Ajinomoto กรีนได้ กินดีและ Starvingtime เรื่องกินเรื่องใหญ่ตั้งแต่เดือนนี้ จนถึง กุมภาพันธ์ 2568