Loading...
Ajinomoto Thailand

กิจกรรมสุดจอยในงาน ‘นัวศาสตร์ สตาร์ทแคมป์’

02/05/2024

กิจกรรมสุดจอยในงาน ‘นัวศาสตร์ สตาร์ทแคมป์’

เรียนรู้เทคนิคเปลี่ยนอาหารโรงพยาบาลให้อร่อยด้วยรสอูมามิ

ทางบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดกิจกรรมสุดจอย อย่าง “นัวศาสตร์ สตาร์ทแคมป์” ยกทัพพานักศึกษาด้านการกำหนดอาหารและโภชนาการ ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้ในการปรุงรสชาติให้อาหารอร่อยและถูกหลักโภชนาการ เพื่อเสริมสร้างและฟื้นฟูร่างกายแก่ผู้ป่วยกันที่ เดอะ คาวาลิ คาซ่า รีสอร์ท อยุธยา ตลอด 2 วัน 1 คืน ในรูปแบบ Edutainment ผ่านกิจกรรมเวิร์กชอปต่าง ๆ

เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนได้ร่วมส่งต่อความ “กินดี มีสุข” (Eat Well, Live Well)  ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจในการแก้ไขปัญหาด้านอาหารและสุขภาพของสังคม ผ่านค่านิยมหลักของบริษัท ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมถ่ายทอดให้กับนักศึกทุกคนแบบหมดเปลือก

 

อีกทั้ง น้อง ๆ ยังได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ เพื่อร่วมเรียนรู้เรื่องราวของความ “อูมามิ” สู่การเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นนักกำหนดอาหารมืออาชีพในอนาคตอีกด้วย
นอกจากนี้ในค่ายก็ยังมีกิจกรรม Taste Lab มาให้ทุกคนได้ให้เรียนรู้เทคนิคการปรุงรสอาหาร ผ่านประสบการณ์ชิมรสชาติที่ถูกปรุงด้วยเครื่องปรุงรสที่มีสัดส่วนแตกต่างกัน บอกเลยว่าทั้งอร่อยและถูกหลักโภชนาการสุด ๆ

ตามมาด้วยกิจกรรม Taste Maker ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น ‘คุณปาน ปวีณา วงศ์อัยรา’ เจ้าของเพจ ’เมื่อวานนี้ทานอะไร’ มาร่วมแชร์ประสบการณ์การเป็นนักกำหนดอาหาร เชฟทักษ์ นุติ หุตะสิงห เจ้าของเพจ ‘Tuck the Chef’ มาแนะนำการใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการลดโซเดียม แต่ยังคงความอร่อย และ ‘คุณแอ๊ม ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต’ เจ้าของเพจ ‘การตลาดการเตลิด’ มาร่วมเสริมเทคนิคในการพูดให้เข้าถึงผู้ฟังแต่ละกลุ่ม

และสุดท้ายคือกิจกรรม Taste Hackathon โดยมี ‘คุณเบียร์ สมิทธิ โชติศรีลือชา’ กูรูด้านโภชนาการ และนักกำหนดอาหารวิชาชีพจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ที่ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรในกิจกรรม

โดยเป็นการแข่งขันที่ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มพยายามคิดค้นปรับสูตรอาหารให้มีรสชาติดี และมีคุณค่าตามหลักโภชนาการที่เหมาะสมกับโจทย์ที่ได้รับ สำหรับทีมผู้ชนะในกิจกรรมนี้ได้รับเงินทุนการศึกษามูลค่ากว่า 50,000 บาท เลยทีเดียว

นอกจากจะได้สนุกกับกิจกรรมที่ทำแล้ว ยังทำให้เห็นว่าอาชีพนักกำหนดอาหารมีบทบาทสำคัญมาก เช่น การดูแลด้านโภชนาการให้แก่ผู้ป่วยทั้งในโรงพยาบาลและขณะที่กลับไปพักฟื้นที่บ้าน และความท้าทายของนักกำหนดอาหาร คือ การทำให้อาหารถูกหลักโภชนาการ ที่ต้องควบคุมปริมาณโซเดียม น้ำตาล หรือแคลลอรี ให้ออกมามีรสชาติที่อร่อยถูกปาก อูมามิถูกใจ คนทานไม่มีเบื่อ เพื่อให้ผู้ป่วยเจริญอาหารและฟื้นฟูร่างกายหลังได้รับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว

บรรยากาศเต็มไปด้วยการให้ความรู้และความสนุกสนาน เพื่อส่งเสริมทักษะด้านต่าง ๆ ให้นักศึกษา ด้านการกำหนดอาหาร เป็นผู้ส่งต่อและสื่อสารเรื่องราวของการมีสุขภาพดีให้กับคนไทยคนอื่น ๆ ต่อไป โดย “อายิโนะโมะโต๊ะ” มีความตั้งใจจัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมการสร้างความกินดี มีสุข ให้กับสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาล ให้ได้รับประทานอาหารที่มีปริมาณโซเดียมที่น้อยลง แต่ยังคงรสชาติอร่อยอูมามิ จึงเพลิดเพลินเจริญอาหารได้ในทุกมื้อ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยมีความสุขและฟื้นฟูร่างกายได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง