อายิโนะโมะโต๊ะ ยกระดับชีวิตเกษตรกรไทย สร้าง Biocycle ลดคาร์บอนอย่างยั่งยืน
![]() | ![]() |
กรุงเทพฯ – 17 มิถุนายน 2567 – บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ เอฟดี กรีน (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทต้นแบบทางธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศไทย เดินหน้ามอบความ “กินดีมีสุข” ด้วยการสนับสนุนเกษตรกรเติบโตอย่างยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืนปี 2573 ของกลุ่มบริษัทฯ ในระดับโลก ชูวัฏจักรชีวภาพ (Ajinomoto Biocycle) สร้างระบบนิเวศเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยการสานต่อ โครงการ Thai Farmer Better Life Partner ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ทลายขีดจำกัดและปัญหาทางเกษตร ตั้งเป้าเพิ่มศักยภาพเสริมทักษะเกษตรกรไทยแบบครบวงจร โดยส่งโมเดล “Farm School” มุ่งเน้นการให้ความรู้และเทคนิคการเพาะปลูกที่ทันสมัยแก่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังและกาแฟ เพื่อเพิ่มศักยภาพเกษตรกรไทยเติบโตอย่างยั่งยืน
มันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญเป็นอันดับ 5 ของโลก ประเทศไทยปลูกมันสำปะหลังรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก มีตลาดมูลค่า 69,839 ล้านบาท โดยมันสำปะหลังมีดีมานต์เติบโตต่อเนื่องเฉลี่ย 3-4 % ต่อปี ในขณะที่กาแฟโรบัสตามีมูลค่าตลาด 1,051.59 ล้านบาท ซึ่งตลาดกาแฟไทยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 8.55 ต่อปี ในขณะที่ความต้องการของตลาดมีสูงขึ้น แต่ประเทศไทยกลับเผชิญกับปัญหาผลผลิตมันสำปะหลังและกาแฟลดลง พบว่าผลผลิตมันสำปะหลังในปีนี้จะลดเหลือผลผลิตรวม 24.7 ล้านตัน จากปี 2558 มีผลผลิตรวม 33.5 ล้านตัน สำหรับปี 2566 ผลผลิตกาแฟรวม 16,575 ตัน ลดลงจากปี 2557 ที่มีผลผลิตรวม 37,992 ตัน สะท้อนความสำคัญของปัญหาโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและการเพาะปลูกผลิตผลทางการเกษตร
นอกจากนี้ ยังพบ 6 ปัญหาหลักที่เกษตรกรมันสำปะหลังพบเจอ ได้แก่ 1) การจัดการดิน 2) การเลือกท่อนพันธุ์
3) การจัดการน้ำ 4) การเลือกใช้ปุ๋ย 5) การจัดการแปลง 6) การเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม โดยการจัดการท่อนพันธุ์
มันสำปะหลังถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เนื่องจากต้องเลือกท่อนพันธุ์มันสะอาด ปราศจากโรค มีคุณภาพ และเหมาะสมกับดิน หากกระบวนการจัดการต่าง ๆ ไม่เหมาะสม จะส่งผลให้ผลผลิตต่ำและไม่มีคุณภาพเพียงพอ สำหรับไร่กาแฟเผชิญปัญหาเรื่องการจัดการน้ำ ปุ๋ย ดิน และการจัดการมอด ส่งผลต่อรสชาติและผลผลิตลดลง
![]() | ดร.โคะเฮ อิชิกะวะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ เอฟ ดี กรีน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เพื่อมุ่งสู่องค์กรธุรกิจคาร์บอนต่ำ ตามยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืนปี 2573 ของกลุ่มบริษัทฯ ในระดับโลก สู่เป้าหมายลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลง 50% ได้สำเร็จ ภายในปี 2573 เราใช้แนวคิดวัฏจักรชีวภาพ (Ajinomoto Biocycle) สร้างระบบนิเวศเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยการสานต่อ โครงการ Thai Farmer Better Life Partner ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อเพิ่มศักยภาพและเสริมทักษะเกษตรกรไทยแบบครบวงจร ในฐานะที่บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ใช้วัตถุดิบแป้งสำปะหลังรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เราแสดงจุดยืนให้คนไทย “กินดีมีสุข” ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยเริ่มต้นจากการสนับสนุนให้ชาวไร่มันสำปะหลังทำการเกษตรอย่างยั่งยืนต่อยอดสู่ชาวไร่กาแฟให้พร้อมเติบโตไปด้วยกันอย่างมั่นคง โดยปีนี้ตั้งเป้ามีเกษตรกรมันสำปะหลังและกาแฟใน 5 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร นครสวรรค์ ตาก เลย เชียงราย เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 1,570 ครัวเรือน” |
“ในปีนี้ เรายังคงเดินหน้าเป็นเพื่อนคู่คิดเกษตรไทยด้วยการส่งโมเดล “Farm School” แนะนำทฤษฎีใหม่ในการเพาะปลูกมันสำปะหลังเพื่อยกระดับเกษตรกรไทยเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการให้ความรู้และเทคนิคการเพาะปลูกที่ทันสมัยแก่เกษตรในเชิงลึก แบบ O2O (Online-to-Offline) ผ่านประสบการณ์การเรียนรู้จริงในรูปแบบแปลงทดลอง (Field Test) ที่จัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยมีการแบ่งแปลงทดลองมันสำปะหลังออกเป็น 10 แปลงที่แตกต่างกัน เช่น แปลงสาธิตการใช้ปุ๋ยและวัสดุปรับปรุงดิน เป็นต้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงปัญหาทางการเกษตร วิธีแก้ไขปัญหาหลักที่เกษตรกรพบเจอ โดยเปิดให้เกษตรกรเข้ามาเรียนรู้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป พร้อมร่วมมือกับกรมส่งเสริมการเกษตรในการลงพื้นที่ อบรมให้ความรู้แก่เกษตรกร นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์วัดผลความรู้เกษตรกรเพื่อพัฒนาทักษะแก่เกษตรกรไทย สำหรับการสื่อสารทางออนไลน์ มีการใช้โซเชียลมีเดียทั้ง Facebook, TikTok, LINE เป็นเครื่องมือสำคัญในการครีเอทคอนเทนต์ เทคนิค และองค์ความรู้ให้เข้ากับอินไซต์เกษตรยุคใหม่มากขึ้น พร้อมเตรียมต่อยอดโมเดล “Farm School” ไปสู่เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ โดยเน้นย้ำเรื่องกระบวนการหมุนเวียนกาแฟแบบยั่งยืน โดยบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) ยังให้ความสำคัญกับคุณภาพและมาตรฐานของวัตถุดิบกับการรับซื้อในราคาเป็นธรรมเพื่อสร้างวงจรเชิงบวก ด้วยความมุ่งมั่นสู่การเป็นผู้นำในการสร้างความกินดีมีสุขอย่างยั่งยืนให้กับสังคมไทย”
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของกิจกรรมภายใต้โครงการ Thai Farmer Better Life Partner ได้ทาง FB: Ajinomoto FD Green และ LINE OA: Ajinomoto FD Green
ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

อายิโนะโมะโต๊ะ ส่งต่อแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์วัตถุดิบใกล้ตัวเป็นเมนูรักษ์โลก
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ส่งต่อแรงบันดาลใจผ่านร้านที่ 4 “เป็นลาว” กับการจุดประกายแรงบันดาลใจในการใช้วัตถุดิบใกล้ตัวมาสร้างสรรค์เป็นเมนูรักษ์โลกทำทานเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

อายิโนะโมะโต๊ะ ส่งแคมเปญ “Too Good To Waste” กินหมดลดโลกร้อน
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กรุยทางร้านอาหารนำร่องร้านที่ 3 “จิรกาล” ผลักดันอาหารร่วมสมัย ให้ไปไกลกว่ารสชาติที่อร่อยถูกใจคนในยุคนั้น

ส่องไอเดียเปลี่ยนขยะอาหารและวัตถุดิบตามฤดูกาลเป็นเมนูพิเศษ
เพิ่มมูลค่าให้อาหารจานใหม่ กับแคมเปญ “Too Good To Waste” กินหมดลดโลกร้อน จากอายิโนะโมะโต๊ะ

กรุงเทพฯ – 26 กันยายน 2567 – บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทผู้นำในการสร้างความกินดีมีสุขให้สังคมไทย เดินหน้าสนับสนุนและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้สูงวัยทั่วประเทศกว่า 13 ล้านคน หรือคิดเป็น 19% ของประชากรไทย ได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า

กรุงเทพฯ – 2 กันยายน 2567 - บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำของโลกในการสร้างความกินดีมีสุข ตอกย้ำความสำเร็จในฐานะผู้นำตลาดเครื่องปรุงรส ด้วยการคว้ารางวัล The Most Powerful Brand จากผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรส “รสดี”

อายิโนะโมะโต๊ะ” เปิดแผนธุรกิจปี 67 ตอกย้ำผู้นำในการสร้างความ “กินดีมีสุข” อย่างยั่งยืน
กรุงเทพฯ – 2 กรกฎาคม 2567 – บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำของโลกในการสร้าง ความกินดีมีสุข เปิดแผนธุรกิจปี 2567

กรุงเทพฯ – 17 กรกฎาคม 2567 – บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำของโลกในการสร้างความกินดีมีสุข ประกาศความร่วมมือกับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (BAT) และการกีฬาแห่งประเทศไทย (SAT)

เปิดตัวน้องใหม่ ขนาด 50 กรัม แพ็ครักษ์โลก
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด รุกตลาดผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องปรุงรส ด้วยการเปิดตัวแพ็คเกจจิ้งใหม่ “อายิโนะโมะโต๊ะ ขนาด 50 กรัม” เจาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ชูจุดเด่น อร่อย รักษ์โลก พร้อมทั้งมีช่วยในการสร้างความยั่งยืนให้กับโลก

เหตุผลที่รางวัลสำนักงานสีเขียวเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจขององค์กรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

สำรวจ 3 กิจกรรมทางธุรกิจของ ‘เบอร์ดี้ 3 อิน 1’ ในการลดขยะพลาสติกและขยะอาหารเพื่อร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม
อัพเดทกิจกรรมที่เบอร์ดี้ 3 อิน 1 ลงมือทำเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

อายิโนะโมะโต๊ะส่งเสริมกระบวนการ ‘วัฏจักรชีวภาพ’ (Bio-cycle) สู่ไร่กาแฟไทย
สำรวจแนวทางของเบอร์ดี้ในการส่งเสริมความยั่งยืนให้เกษตรกรไทยในไร่กาแฟ

ตามไปดูการจัดการของเหลือทิ้งอันชาญฉลาดและคุ้มค่าในโรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ

ใครมีร้านอาหารฟังทางนี้...อายิโนะโมะโต๊ะ "ผู้ช่วยร้านอร่อย" แจกสูตรเด็ดและเทคนิคทำกำไร ไม่ซ้ำใคร
ใครมีร้านอาหารฟังทางนี้...อายิโนะโมะโต๊ะ "ผู้ช่วยร้านอร่อย" แจกสูตรเด็ดและเทคนิคทำกำไร ไม่ซ้ำใคร

อายิโนะโมะโต๊ะ ส่ง “ผงซุปชาบูเข้มข้นรสทงคตสึ” สำหรับธุรกิจบริการด้านอาหารเป็นแบรนด์แรกในประเทศไทย
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำตลาดเครื่องปรุงรสในประเทศไทย ส่งผลิตภัณฑ์น้องใหม่ “ผงซุปชาบูเข้มข้นรสทงคตสึ ตรา อายิโนะโมะโต๊ะ” ผงซุปกระดูกหมูสไตล์ญี่ปุ่น น้ำซุปชาบูทางเลือกใหม่สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร นับเป็นแบรนด์แรกในประเทศไทยที่ผลิตและ

อายิโนะโมะโต๊ะ จัดตั้งศูนย์เชื่อมโยงธุรกิจ ณ เมืองนวัตกรรมอาหาร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย
เมื่อเร็วๆ นี้ มร.อิชิโระ ซะกะกุระ (ที่ 2 จากขวา) กรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วย มร.ทะกุมิ คะซะริโมะโตะ (ที่ 2 จากซ้าย) รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด

อายิโนะโมะโต๊ะ จะเข้าร่วมสัมมนา Krungsri Business Talk : What’s Next for Food Industry
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับเชิญในฐานะตัวแทนบริษัทผู้ผลิตอาหารชั้นนำในประเทศไทย โดยมี ไชยพัฒน์ อ่องศรี กรรมการบริษัทฯ เป็นตัวแทนบริษัทฯ เข้าร่วมเป็นผู้อภิปรายในงานสัมมนา Krungsri Business Talk : What’s Next for Food Industry ซึ่งจัดโดย ธ