มารู้จัก 2 แนวทางสีเขียวที่โรงงานอายิโนะโมะโต๊ะใช้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับของเหลือทิ้งจากภาคการผลิตและภาคเกษตรกรรม
ปัจจุบัน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goal: SDG) นับเป็นประเด็นสำคัญที่ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างให้ความสำคัญ เพื่อที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปพร้อมๆ กับการแก้ปัญหาทางสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน บริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศไทยเองตระหนักถึงเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ และส่งเสริมการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดทั้งจากภาคกระบวนการผลิตและจากภาคการเกษตรให้เกิดประโยชน์สูงสุดมาโดยตลอด
ทุกโรงงานของอายิโนะโมะโต๊ะทั่วประเทศจึงไม่หยุดคิดค้นและพัฒนากระบวนการจัดการวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด อาทิ โรงงานกำแพงเพชร ที่ได้พัฒนาเทคโนโลยี “หม้อต้มไอน้ำพลังงานชีวมวล” โดยนำแกลบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตพลังงานไอน้ำทดแทนการใช้น้ำมันเตา เป็นการลดการใช้ปริมาณเชื้อเพลิงปิโตรเลียมที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และลดการปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของสภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย
นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับของเหลือทิ้งจากภาคเกษตรกรรม ซึ่งเป็นการสร้างรายได้เพิ่มสู่ท้องถิ่นอีกทางหนึ่ง
อีกหนึ่งโรงงานอย่าง โรงงานอยุธยา ซึ่งเป็นโรงงานผลิตผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะแห่งที่ 3 ของบริษัทฯ ก็ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลชุมชนและสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้เทคโนโลยีหม้อต้มไอน้ำพลังงานชีวมวล โดยใช้แกลบเพื่อผลิตพลังงานไอน้ำทดแทนการใช้น้ำมันปิโตรเลียมเช่นกัน นับเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ของบริษัทถัดจากโรงงานกำแพงเพชร ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้
หลังจากที่โรงงานกำแพงเพชรและโรงงานอยุธยาดำเนินโครงการหม้อต้มไอน้ำพลังงานชีวมวล พบว่าช่วยลดการใช้น้ำมันเตาได้กว่า 60 ล้านลิตร และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 1.7 แสนตันต่อปี
นอกจากนี้ โรงงานผลิตผงชูรสของเรา ที่ใช้วิธีกระบวนการหมักจากวัตถุดิบหลักจากธรรมชาติ โดยในขั้นตอนการผลิต หลังจากที่ตกผลึกกรดกลูตามิกเป็นผลิตภัณฑ์ผงชูรสแล้ว จะยังมีน้ำหมักที่เหลือจากกระบวนการผลิต ซึ่งอุดมไปด้วยคุณค่าและสารอาหารที่จำเป็นจำนวนมาก อายิโนะโมะโต๊ะเอง ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงได้นำมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ปุ๋ยน้ำ อามิ-อามิ® ที่มีธาตุอาหารหลายชนิดที่จำเป็นสำหรับพืชในการเร่งความเจริญงอกงาม และความอุดมสมบูรณ์ ทั้งยังสามารถใช้สร้างแพลงก์ตอนในการเพาะเลี้ยงกุ้งและปลาหรือที่เราเรียกกันว่า ผลิตภัณฑ์ร่วม (Byproduct) ส่งคืนสู่ภาคเกษตรกรรม โดยมีการจัดการภายใต้ บริษัท เอฟ ดี กรีน (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นบริษัทต้นแบบธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมในการจัดการ “ผลิตภัณฑ์ร่วม” ในกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศไทย
การส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าทั้งการนำแกลบมาใช้ในการผลิตพลังงานและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ร่วมมาเป็นปุ๋ยถือเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางของ “อายิโนะโมะโต๊ะสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม (ASV)” อันเป็นปณิธานที่อายิโนะโมะโต๊ะยึดถือและปฏิบัติอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด สะท้อนให้เห็นถึงแก่นสำคัญในการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจในฐานะบริษัทผู้ผลิตอาหารระดับโลกตัวจริง
Relate Links
Bangkok – 2 September 2024 – Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., a global leader in the creation of ‘Eat Well, Live Well’ lifestyles, has solidified its market leadership by winning the prestigious ‘The Most Powerful Brand 2024’
Bangkok – 2 July 2024 - Ajinomoto (Thailand) Co., Ltd., a global leader in the creation of ‘Eat Well, Live Well’ lifestyles, recently unveiled its business plan for 2024, aiming to solidify its position as one among the top 10 leading food manufacturers i
Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd. Receives the Best Sustainability Award 2024 at CPF Partner Day 2024, which reinforce the Commitment to Sustainable Business Practices
Recently, Ms. Paweena Kalapakdee, GA Department Manager of Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd. and Director of Si Ayutthaya Real Estate Co., Ltd., representative of the Green Office Committee, received the G-Green National Excellent Level (Gold G) Award from M
"Ajinomoto joins forces with BIG to strengthen sustainable production with low-carbon nitrogen."
Ajinomoto, a global leader in food products and amino acid-based products, announces a partnership with BIG, a leader in industrial gas innovation and greenhouse gas reduction technology, to use low-carbon nitrogen. This initiative aims to reduce carbon d
Recently, Ajinomoto (Thailand) Co., Ltd., led by Mr. Smith Phetdi, Sustainability Promotion Department Manager, as a company representative, along with the Green Office team, delivered “Plastic waste” to GC YouTurn for recycling into “Reusable Reflective
“Ajinomoto” joins forces with the “Tokyo SME Support Center” to enhance the green growth strategy, creating well-being and happiness, driving Thai businesses towards sustainability.
เปิดตัวน้องใหม่ ขนาด 50 กรัม แพ็ครักษ์โลก
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด รุกตลาดผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องปรุงรส ด้วยการเปิดตัวแพ็คเกจจิ้งใหม่ “อายิโนะโมะโต๊ะ ขนาด 50 กรัม” เจาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ชูจุดเด่น อร่อย รักษ์โลก พร้อมทั้งมีช่วยในการสร้างความยั่งยืนให้กับโลก
เหตุผลที่รางวัลสำนักงานสีเขียวเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจขององค์กรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
สำรวจ 3 กิจกรรมทางธุรกิจของ ‘เบอร์ดี้ 3 อิน 1’ ในการลดขยะพลาสติกและขยะอาหารเพื่อร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม
อัพเดทกิจกรรมที่เบอร์ดี้ 3 อิน 1 ลงมือทำเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
อายิโนะโมะโต๊ะส่งเสริมกระบวนการ ‘วัฏจักรชีวภาพ’ (Bio-cycle) สู่ไร่กาแฟไทย
สำรวจแนวทางของเบอร์ดี้ในการส่งเสริมความยั่งยืนให้เกษตรกรไทยในไร่กาแฟ
3 เหตุผลที่อายิโนะโมะโต๊ะสนับสนุนให้เกษตรกรไทยทำ ‘ประกันภัยสภาพภูมิอากาศ’
ความรู้จักประกันภัยทางภูมิอากาศ และข้อดีที่เกษตรกรไทยจะได้รับ
Ajinomoto supports amino acid-based product to Thai athletes for the 31st SEA GAMES
Mr.Thongdee Paso, MD of Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., handed over company’s amino acid-based product “aminoVITAL™”, worth 780,000 Baht, to Mr. Kongsak Yodmanee, Governor of Sports Authority of Thailand, for distributing to Thai national athletes.
Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., together with Electricity Generating Authority of Thailand (EGAT), has made full progress for contract agreement in purchasing and use of renewable energy
แนะวิธีแต่งร้านส้มตำให้ดึงดูดลูกค้า
ไปที่ไหน จังหวัดอะไร เราก็เจอร้านส้มตำ แทบทุกที่ . . . แล้วจะทำยังไงให้ร้านส้มตำของเราโดดเด่น น่าเข้า วันนี้เรามีทริคดี ๆ มานำเสนอ
Ajinomoto Co., (Thailand) Ltd., the top market leader of seasoning product in Thailand, introduced new product "Concentrated Soup Powder, Tonkotsu Flavor, Ajinomoto Brand", the Japanese pork bones soup, as the first brand of Shabu soup product for Food Se