Loading...
เว็บไซต์ อายิโนะโมะโต๊ะประเทศไทย
เว็บไซต์ อายิโนะโมะโต๊ะประเทศไทย

อายิโนะโมะโต๊ะ ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนในสังคมไทย ในกิจกรรม TBCSD Trip สัญจร เยี่ยมชมการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

01/06/2023

     

      บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด นำโดยคุณศรชัย กุสันใจ กรรมการ พร้อมด้วยคุณสิรีธรรศ เสาวโร ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมความยั่งยืน ร่วมกิจกรรมขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนในสังคมไทย กับองค์กรสมาชิก TBCSD กว่า 43 องค์กร เยี่ยมชมการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใน TBCSD Trip สัญจร ณ จังหวะดระยอง เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา

     สำหรับองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (TBCSD) ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 โดยกลุ่มธุรกิจชั้นนำในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมของภาคธุรกิจภายใต้แนวคิด “การพัฒนาอย่างยั่งยืน” รวมถึงประสานความร่วมมือกับองค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆ เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของประเทศไทย โดยมีสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ทำหน้าที่เป็นสำนักเลขาธิการของ TBCSD

 

          การเยี่ยมชมการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีเป้าหมายเพื่อสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมขององค์กรธุรกิจเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมกับองค์กรสมาชิกขององค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (TBCSD) ทั้ง 43 องค์กร ซึ่งครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย โดยร่วมศึกษาเยี่ยมชมที่ ศูนย์การเรียนรู้แปลงขยะเป็นพลังงานหรือ Waste to Energy Learning Center ของ GPSC ซึ่งนำเสนอกระบวนการคัดแยกขยะ เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงวิธีการดำเนินการคัดแยกขยะที่ถูกต้องก่อนส่งเข้าสู่กระบวนการแปลงเป็นเชื้อเพลิง (Refuse Derived Fuel หรือ RDF) ให้กับโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิง RDF นับเป็นโครงการต้นแบบการบริหารจัดการขยะครบวงจรแห่งแรกในพื้นที่ จ.ระยอง ณ ศูนย์การเรียนรู้แปลงขยะเป็นพลังงาน ต.น้ำคอก อ.เมือง จ.ระยอง และ “i2P (Ideas to Products)”ศูนย์รวมไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งลูกค้า ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม โดยศูนย์ i2P มีการทำงานร่วมกับองค์กรจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนครอบคลุมอุตสาหกรรมสำคัญ อาทิ อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อาหาร ยานยนต์ เกษตรกรรม ระบบสาธารณูปโภค และพลังงาน พร้อมทั้งเยี่ยมชม อาคารนิทรรศน์พรรณพฤกษา ซึ่งเป็นอาคารจัดแสดงพันธุ์พืชประเภทต่าง ๆ ที่มีความทันสมัย ประหยัดพลังงาน และออกแบบให้ใช้ประโยชน์จากความเย็น ได้รับการรับรองอาคารเขียว ระดับ Platinum ตามเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทย (TREES-NC) จากสถาบันอาคารเขียวไทย (TGBI) รวมถึง เอ็นวิคโค (ENVICCO)” ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

          ทั้งนี้ กลุ่มองค์กรสมาชิก TBCSD มีความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะส่งเสริมให้ธุรกิจในประเทศไทยมีความยั่งยืนและประสบความสำเร็จ เพื่อช่วยการเปลี่ยนผ่านไปสู่โลกที่ยั่งยืน โดยการเข้าร่วมกิจกรรมขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนในสังคมไทยร่วมกับองค์กรสมาชิก TBCSD นั้น นับได้ว่ามีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals; SDGs) ข้อที่ 17 Partnerships for the Goals ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน