Loading...
เว็บไซต์ อายิโนะโมะโต๊ะประเทศไทย
เว็บไซต์ อายิโนะโมะโต๊ะประเทศไทย

อายิโนะโมะโต๊ะ ส่ง อะมิโนมอฟ บุกตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผู้สูงวัย 1 หมื่นล้าน ตอบโจทย์ผู้สูงวัยชาวไทยกว่า 4 ล้านคน ให้กลับมาฟิต-เคลื่อนไหวอย่างอิสระและมั่นใจ ชูนวัตกรรมกรดอะมิโน ลิวซีน ช่วยเสริมความแข็งแกร่งและฟื้นฟูสมรรถภาพกล้ามเนื้อ

25/12/2023

กรุงเทพฯ – 28 พฤศจิกายน 2566 - บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้าสู่ผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุขให้สังคมไทย บุกตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้สูงวัย ด้วยการประยุกต์ใช้ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญหลักของอายิโนะโมะโต๊ะตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ เปิดตัว “อะมิโนมอฟ” (AminoMOF) นวัตกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกรดอะมิโนผสมคอลลาเจนจากประเทศญี่ปุ่น อัดแน่นด้วย “กรดอะมิโนลิวซีน” และกรดอะมิโนจำเป็นอีก 8 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อและข้อต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ผู้สูงวัยจำนวนกว่า 4 ล้านคนทั่วประเทศ ที่เริ่มและกำลังมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง เคลื่อนไหวได้ช้าหรือเดินทางไกลลำบาก ฯลฯ

ตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ตามที่ มร. อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้ประกาศไว้เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ถึง “วิสัยทัศน์” ใหม่ ในการดำเนินธุรกิจด้วยการเป็น “ผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุขให้กับสังคมไทยอย่างยั่งยืน” โดยมี “ภารกิจ” แก้ไขปัญหาด้านอาหารและสุขภาพของสังคมผ่านค่านิยมหลักของบริษัท เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมอย่างยั่งยืน (ASV) ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายในปี 2573 ของกลุ่มบริษัทฯ ในระดับโลก ด้วยการมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ ผ่านการใช้ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน เพื่อช่วยส่งเสริมสุขภาพดีของผู้คนจำนวน 1,000 ล้านคน และการทำงานเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลง 50%

นายวันนเรศวร์ สุขีลักษณ์ ผู้จัดการแผนกธุรกิจใหม่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นวัตกรรมผลิตภัณฑ์อะมิโนมอฟ ตอบโจทย์ด้านความเป็นอยู่ที่ดีผ่านการส่งเสริมโภชนาการเพื่อสุขภาพให้กับผู้บริโภค และเสริมพอร์ตธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับสุขภาพของอายิโนะโมะโต๊ะประเทศไทย
จากปัจจุบันที่เจาะกลุ่มนักกีฬาผ่านผลิตภัณฑ์อะมิโนไวทัล สู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ที่เป็นผู้สูงวัยที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป โดย ‘อะมิโนมอฟ’ เป็นการประเดิมเปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกจากกว่า 10 ผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่วางแผนจะเปิดตัวภายในปี 2573 เพื่อสนับสนุนให้คนไทยกว่า 3 ล้านคนในทุกช่วงวัย มีสุขภาพดีภายใต้สังคมผู้สูงวัยแบบสุดยอด (Hyper-Aged Society) อีกด้วย”

“ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติประชากรจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ พ.ศ. 2565 พบว่า ประชากรไทยที่มีอายุมากกว่า 60 ปี มีจำนวนประมาณ 20% หรือ 12 ล้านคนจากคนไทยทั่วประเทศ 65 ล้านคน โดย 1 ใน 3 หรือจำนวน 4 ล้านคนของผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ประสบปัญหาหรือเริ่มมีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย ซึ่งส่งผลต่อสมรรถภาพทางกายและการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน เช่น เริ่มเดินได้ช้าหรือเดินทางไกลได้ลำบาก รู้สึกว่าขาไม่ค่อยมีแรง มีอาการเดินเซเมื่อต้องถือของหนัก ทำงานบ้านไม่สะดวก ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดที่ตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวได้อย่างตรงจุด จากศักยภาพและโอกาสทางการตลาดดังกล่าว เราจึงสร้างสรรค์ “อะมิโนมอฟ” ให้เป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างและคงสภาพของมวลกล้ามเนื้อ รวมทั้งทำหน้าที่ในการพยุงกระดูกและข้อต่อ เตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนย่างเข้าและเมื่ออยู่ในวัยสูงอายุ โดยคาดว่าจะได้รับการตอบรับอย่างสูงเช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก้าวสู่สังคมสูงวัยก่อนประเทศไทยมากว่า 20 ปี”

ผศ. ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล อาจารย์ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเสริมว่า “ในแต่ละช่วงวัยมีความต้องการสารอาหารหรือโภชนาการที่แตกต่างกัน เมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น ระบบเผาผลาญพลังงานและการย่อยลดลง รับประทานอาหารได้น้อยลง ทำให้ได้รับโปรตีนซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อไม่เพียงพอ ปริมาณกล้ามเนื้อจึงลดลงและไม่แข็งแรงเหมือนเดิม ส่งผลโดยตรงต่อสมรรถภาพทางกายในการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งพฤติกรรมของคนไทยส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญในการเสริมสร้างกระดูกด้วยการทานอาหารที่มีแคลเซียมจากการบริโภคนม ปลา ไข่ เนื้อวัว ถั่ว และอาหารเสริมต่างๆ แต่ยังไม่ตระหนักถึงการดูแลและเสริมสร้างกล้ามเนื้อซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกายมวลกล้ามเนื้อนั้น คิดเป็น 45-50% ของมวลกาย ทำหน้าที่พยุงกระดูกและข้อต่อในการเคลื่อนไหว การรับประทานอาหารหรือสารอาหารโปรตีนที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้สูงวัยที่มวลกล้ามเนื้อจะลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้นและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไป”

ดร.ฮิโรยูกิ คาโตะ ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มวางแผนวิจัยและพัฒนา ฝ่ายโภชนาการกีฬา บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศญี่ปุ่น จำกัด กล่าวว่า “ร่างกายของคนเราประกอบด้วยโปรตีน โดยมีกรดอะมิโนเป็นหน่วยพื้นฐานที่ประกอบขึ้นเป็นโปรตีน กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบที่ก่อตัวเป็นร่างกายของเรา โดยทำหน้าที่แตกต่างกันไปในอวัยวะแต่ละส่วนของร่างกาย เช่น “ไกลซีน” ช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับ หรือช่วยปรับปรุงการทำงานของตับ ส่วน “กลูตามิก” และ “กลูตามีน” ช่วยในระบบทางเดินอาหาร สำหรับ BCAA และ LEAA ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่มีลิวซีนสูง ช่วยในการรักษาและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ โดยอายิโนะโมะโต๊ะ นำ BCAA
มาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ “อะมิโนไวทัล” (Amino Vital) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบเจล เป็นแหล่งพลังงานในการออกกำลังกาย ช่วยในการสังเคราะห์โปรตีน ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ และฟื้นฟูกล้ามเนื้อจากการบาดเจ็บ ในขณะที่ “อะมิโนมอฟ” ใช้ LEAA หรือกรดอะมิโนลิวซีนที่เหมาะกับผู้สูงวัย ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อและลดการสลายตัวของโปรตีนในกล้ามเนื้อ”

ดร.ฮิสะมิเนะ โคบายาชิ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ฝ่ายวางแผนและพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจ สายงาน AminoScience  บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศญี่ปุ่น จำกัด กล่าวว่า “จุดเด่นของ อะมิโนมอฟ เป็นกลไกการทำงานของลิวซีนที่เป็นสัดส่วนทองคำ (Golden Ratio) ระหว่างลิวซีนในสัดส่วน 40% ทำหน้าที่เสริมสร้างการเจริญเติบโตและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ช่วยส่งเสริมกระบวนการผลิตฮอร์โมนการเจริญเติบโต และควบคุมการใช้พลังงาน และอีก 60% เป็นกรดอะมิโนอีก 8 ชนิด เป็นส่วนผสมของโปรตีนในกล้ามเนื้อ เข้ามาเสริมการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ รวมทั้งมีส่วนผสมของคอลลาเจนเพื่อความแข็งแรงของสุขภาพข้อต่อ โดยลิวซีนจะผ่านกรรมวิธีเฉพาะที่ปลอดภัยและมีความบริสุทธิ์สูง จึงมั่นใจได้ว่าไม่มีอันตรายในการบริโภค โดยดื่มเพียง 1 ซอง หรือ 3 กรัม ก็สามารถช่วยเพิ่มหรือฟื้นฟูกล้ามเนื้อเท่ากับการกินเวย์โปรตีนถึง 20 กรัม”

เพื่อสร้างการรับรู้และให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัย โดยเฉพาะการรับประทานโปรตีนไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ประสบปัญหาสมรรถภาพทางกาย จึงมีการจัดทำเอกสารข้อมูล อินโฟกราฟิก วิดีโอ แนะนำผลิตภัณฑ์ การสร้างการรับรู้และทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ผ่าน KOL และกิจกรรมการตลาดที่หลากหลายเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ทั้ง Line Account และ Facebook รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านโซเซียลเน็ตเวิร์กและร้านค้าออนไลน์บน Shopee  Lazada TikTokShop ฯลฯ

ผลิตภัณฑ์ “อะมิโนมอฟ” เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกรดอะมิโนผสมคอลลาเจน ที่มาพร้อมรสมิกซ์เบอร์รี่ อัดแน่นด้วย “กรดอะมิโนลิวซีน” และกรดอะมิโนจำเป็นอีก 8 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ สูงถึง 3,000 มก. โดยเป็นกรดอะมิโนลิวซีนมากถึง 40% ซึ่งมีส่วนช่วยในการสังเคราะห์โปรตีนกล้ามเนื้อ พร้อมด้วยคอลลาเจนเปปไทด์จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งช่วยในเรื่องข้อต่อ สามารถละลายน้ำดื่มโดยง่ายได้ทันที​ โดย 1 ซอง 5 กรัม ให้พลังงาน 20 กิโลแคลอรี ไม่มีน้ำตาล ดูดซึมเร็ว มาในบรรจุภัณฑ์แบบกล่องบรรจุ 15 ซอง ราคา 795 บาทต่อกล่อง

จากงานวิจัยพบว่า เมื่อบริโภคกรดอะมิโนจำเป็น ที่มีสัดส่วนของกรดอะมิโนลิวซีนสูงถึง 40% จะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่าการบริโภคกรดอะมิโนจำเป็นในสัดส่วนทั่ว ๆ ไป เพราะฉะนั้น กรดอะมิโนลิวซีน และกรดอะมิโนจำเป็นอีก 8 ชนิด รวม 3,000 มก. จึงมีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อและข้อต่อในผู้สูงวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทียบเท่ากับการบริโภคโปรตีนเวย์ 20 กรัม

“เราคาดว่าการแนะนำผลิตภัณฑ์ “อะมิโนมอฟ” ในครั้งนี้ จะเป็นตัวช่วยนำเสนอทางออกในการแก้ปัญหาสมรรถภาพทางกายของผู้สูงวัยชาวไทยให้กลับมาฟิตและเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระและมั่นใจ รวมทั้งสนุกกับการใช้ชีวิตในวัยเกษียณ ได้ทำกิจกรรมกับครอบครัวและคนที่รักได้อย่างเต็มที่ ได้มากกว่า 10,000 คน (หรือเป็นจำนวนยอดขาย 100,000 กล่อง) ในระหว่างเปิดตัวปี 2567” นายวันนเรศวร์ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากการวิจัย (ปี 2565) พบว่าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพในประเทศไทยมีมูลค่า 30,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุที่ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระดูก ข้อต่อ และทดแทนมื้ออาหาร มีมูลค่า 10,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของตลาดรวม