Loading...
Ajinomoto Thailand

โลโก้ ‘อายิโนะโมะโต๊ะ’ กับความหมายที่ซ่อนอยู่

AJINOMOTO หมายถึง ที่มาของความอร่อยกลมกล่อม ซึ่งก็คือ ‘รสอูมามิ’ ที่ค้นพบโดย ดร.คิคุนาเอะ อิเคดะ แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียวอิมพีเรียล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2451 (ค.ศ. 1908) หรือมากกว่า 114 ปีที่แล้ว

โดย ดร.คิคุนาเอะ อิเคดะ ค้นพบว่า สารสำคัญที่ทำให้น้ำซุปสาหร่ายทะเลคมบุมีรสอร่อย เป็นรสชาติที่ซับซ้อนเกินกว่ารสชาติพื้นฐานทั้ง 4 (รสหวาน รสเปรี้ยว รสเค็ม และรสขม) จะจำกัดความไว้ได้ เพราะในน้ำซุปอุดมไปด้วย ‘กลูตาเมต’ หรือกรดอะมิโนชนิดหนึ่งซึ่งมีอยู่มากในสาหร่ายทะเลคมบุ จึงตั้งชื่อรสอร่อยกลมกล่อมนี้ว่า ‘รสอูมามิ’ และต่อมาได้รับการยอมรับจากนักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ให้เป็นรสชาติพื้นฐานลำดับที่ 5

การค้นพบครั้งสำคัญนี้จุดประกายให้ มร.ซาบุโรสุเกะ ซูซูกิ นักธุรกิจชาวญี่ปุ่นคิดค้นนวัตกรรมการผลิตกลูตาเมตให้อยู่ในรูปแบบของ ‘เครื่องปรุงรสอูมามิ’ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ‘โมโน-โซเดียมกลูตาเมต’ หรือ ‘ผงชูรส’ ได้สำเร็จ และเริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกในปี พ.ศ. 2452 (ค.ศ. 1909) โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า ‘อายิโนะโมะโต๊ะ’ ด้วยความตั้งใจอยากให้ทุกคนทั่วโลกได้ลิ้มรสชาติอร่อยกลมกล่อม



รู้หรือไม่? โลโก้ของ Ajinomoto Group Global Brand (AGB) ในปัจจุบันที่หลายคนคุ้นเคยเพราะปรากฏให้เห็นอยู่บนผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะนั้น มีความหมายซ่อนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่

ส่วนที่หนึ่ง คือ คำขวัญองค์กร ‘Eat Well, Live Well.’ ซึ่งกำกับอยู่เหนือโลโก้หลัก เพื่อบ่งบอกและตอกย้ำถึงแนวทางการดำเนินกิจการของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ที่สะท้อนความมุ่งมั่นอันแรงกล้าและความทุ่มเทอย่างไม่ลดละในการส่งมอบรสชาติความอร่อย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ขององค์กรเอาไว้ เพื่อสร้างสังคมสุขภาพดี ด้วยการพัฒนาธุรกิจ ซึ่งจะก่อให้เกิดคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมควบคู่กันไป ตรงตามคำขวัญที่กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะปรารถนาให้ทุกคน ‘กินดี มีสุข’

ส่วนที่สอง คือ โลโก้หลักที่เกิดจากตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัว ‘A’ พิมพ์ใหญ่ และ ‘j’ พิมพ์เล็ก เขียนต่อติดกัน

ตัว ‘A’ สื่อความหมายแทนคำว่า Aji (รสชาติ) ในภาษาญี่ปุ่น และ Amino acids (กรดอะมิโน) เมื่อสังเกตลักษณะการเขียน จะเห็นว่าคล้ายคลึงกับสัญลักษณ์ ∞ (infinity) หมายถึง ความตั้งใจของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะที่ยังคงพัฒนาองค์ความรู้ต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อยกระดับความเชี่ยวชาญสู่การเป็นหนึ่งด้านรสชาติและกรดอะมิโน พร้อมต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เพื่อส่งมอบความอร่อยสู่ทุกครัวเรือนอย่างไม่หยุดยั้งและตั้งอยู่บนพื้นฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ตัว ‘j’ มีลักษณะการเขียนคล้ายคนกำลังยืนปรุงอาหารโดยใช้ผลิตภัณฑ์จากกรดอะมิโนของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ เพื่อชูรสชาติให้ยิ่งอร่อยกลมกล่อม และสื่อความหมายแทนคำว่า joy (ความสนุก) และ join (การมีส่วนร่วม) เพราะการปรุงอาหารคือกิจกรรมที่สร้างทั้งความสนุกสนานให้ทุกคนมีส่วนร่วมร่วมกันได้ เป็นความภูมิใจของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพดีให้ผู้คนทั่วโลก

ส่วนที่สาม คือ ชื่อ ‘AJINOMOTO’ หรือ ‘อายิโนะโมะโต๊ะ’ เป็นกลุ่มคำในภาษาญี่ปุ่น หมายถึง ‘ที่มาของความอร่อย’ ซึ่งก็คือ ‘รสชาติอูมามิ’ นั่นเอง เพราะกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะให้ความสำคัญกับการกินและการใช้ชีวิตที่ดีเป็นอันดับแรก จึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มากกว่าความอร่อย ให้ทุกคน ‘กินดี มีสุข’ ตลอดไป รวมถึงสร้างสรรค์สังคมสุขภาพดีให้ผู้คนกว่าพันล้านทั่วโลกภายในปี ค.ศ. 2030



กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ

ปรารถนาที่จะเติบโตเคียงคู่สังคม และส่งมอบคุณค่าผ่านผลิตภัณฑ์ของเราอย่างไม่หยุดยั้ง
“เราทุ่มเทเพื่อสร้างสุขภาพที่ดีให้คนทั่วโลก โดยใช้พลังของกรดอะมิโน
เพื่อแก้ปัญหาด้านโภชนาการที่เกี่ยวข้องกับ พฤติกรรมการบริโภคและประชากรผู้สูงวัย”