Loading...
เว็บไซต์ อายิโนะโมะโต๊ะประเทศไทย
เว็บไซต์ อายิโนะโมะโต๊ะประเทศไทย
Banner of กินแล้วดีต่อใจ
Banner of กินแล้วดีต่อใจ

กินแล้วดีต่อใจ

"แม่บ้านที่รักออนไลน์" เล่มที่ 2
หน้า 3

กินแล้ว Young
 

“เวชศาสตร์ชะลอวัย” มีจุดเริ่มต้นมาจากฝั่งยุโรปและสหรัฐอเมริกา เป็นแนวทางการรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Medicine) คือ การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วนลงพุง ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากอนุมูลอิสระที่มากเกินไปในร่างกาย
ตามธรรมชาตินั้นร่างกายมนุษย์สร้างอนุมูลอิสระขึ้นมาเอง และมีสารต้านอนุมูลอิสระรักษาสมดุลไม่ให้มีอนุมูลอิสระส่วนเกิน หากแต่ปัจจัยภายนอกอย่างการสูบบุหรี่  การสัมผัสรังสี โลหะหนัก และมลภาวะเป็นเวลานาน ๆ รวมถึงความเครียด และการรับประทานอาหารไม่เหมาะสม เป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายสร้างอนุมูลอิสระมากผิดปกติ  เกิดเป็นความไม่สมดุลที่เรียกว่า oxidative stress ซึ่งเป็นตัวทำลายเซลล์ดี ๆ ของร่างกาย และเป็นต้นเหตุของโรคต่าง ๆ

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าร่างกายเราควรมีความสมดุล โดยการสังเกตการอักเสบ ภาวะขาดวิตามิน สมดุลกรดไขมันที่ดี ระดับอนุมูลอิสระ ฮอร์โมน สมดุลแบคทีเรียที่ดีในร่างกาย เพื่อป้องกันก่อนเกิดโรค โดยแนะนำให้กินอาหารให้ครบ 5 หมู่  ไม่กินหวาน และเค็มมากเกินไป และควรเลือกรับประทานอาหารต่าง ๆ ดังนี้
 

  • อาหารประเภทปลา อาหารทะเล มีโอเมก้า 3 ไขมันที่ดี เป็นยาแก้การอักเสบจากธรรมชาติ
  • ถั่วเปลือกแข็ง และธัญพืช มีไขมันไม่อิ่มตัวจากพืช ช่วยบำรุงผิวให้อ่อนวัย
  • โปรไบโอติกส์ มีจุลินทรีย์ดี ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
  • ผักหลากสี มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ลดอาการท้องผูกเพราะมีกากใยสูง
  • ผลไม้ และเบอร์รี่ต่างๆ อุดมด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์
  • เนื้อสัตว์โปรตีนสูง ไขมันต่ำ เช่น ปลา ไก่ ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ


อีกทั้งควรออกกำลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งจะดีต่อหัวใจ ปอด และระบบภูมิคุ้มกัน โดยออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ นอนหลับให้ได้วันละ 7 ชั่วโมง โดยควรนอนไม่เกินห้าทุ่ม เพราะช่วงเวลาห้าทุ่มถึงตีหนึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายผลิตโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) สามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ฟื้นฟูอวัยวะที่เสียหาย บำรุงกล้ามเนื้อ บำรุงรักษาระบบมวลกระดูก หากมีมากจะทำให้ร่างกายแข็งแรง และดูอ่อนเยาว์ ถ้ามีน้อยจะทำให้เข้าสู่ภาวะแก่เร็ว
 

ไม่ว่าจะเทศกาลไหนหรือช่วงเวลาใดของปี สมาชิกทุกท่านก็คงอยากมีสุขภาพที่ดี และสดใสดูอ่อนกว่าวัย แม่บ้านที่รัก ฉบับนี้จึงขอนำเสนอเมนูชะลอวัย กินแล้ว young ทั้งภายในภายนอกมาให้ลองทำกันดูค่ะ
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

จากใจ บก.

หน้า 2

จับฉ่าย

หน้า 11